0908796600

Tin tức

Chế độ ăn cân bằng là cách tốt nhất để đáp ứng các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc bổ sung thực phẩm chức năng là điều cần thiết.

Nhưng đôi khi việc tìm kiếm và chọn lựa các loại thực phẩm chức năng có thể vô cùng khó khăn. Vì những thông tin trên bao bì khiến không ít người hoang mang, không biết nên bắt đầu từ đâu.

Thật may mắn khi bạn đã tìm thấy bài viết này, vì nó sẽ giúp bạn biết cách đọc bao bì trên sản phẩm như một chuyên gia với các chiến lược đơn giản sau.

Quy định về bao bì thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng là những sản phẩm nhằm bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn. Nó có nhiều dạng, bao gồm viên nén, viên nang, chất lỏng, thuốc viên và bột. Các loại thực phẩm chức năng thường bổ sung vitamin, khoáng chất, enzym, thảo mộc, chiết xuất, men vi sinh và axit amin.

Điều quan trọng cần lưu ý là Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không quy định tính an toàn hoặc hiệu quả của các chất bổ sung giống như cách cơ quan này giám sát thuốc.

Điều này có nghĩa rằng nó không đảm bảo thực phẩm chức năng được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng quy định hoặc sự nhất quán từ lô này đến lô khác.

Vì những lý do trên, việc luyện tập cách đọc bao bì khi mua các thực phẩm chức năng sẽ giúp bạn đảm bảo chất lượng sản phẩm nhất có thể đấy!

Supplement facts (Các chất dinh dưỡng bổ sung của sản phẩm)

Nhãn có ghi dòng chữ “Supplement facts” bao gồm những thông tin cơ bản về thực phẩm bổ sung. Trong đó có khẩu phần (serving size), số lượng viên uống trong mỗi hộp, các thành phần trong sản phẩm và khối lượng từng chất dinh dưỡng mà nó chứa.

Đầu tiên, các bạn hãy bắt đầu bằng việc kiểm tra serving size (Khẩu phần phản ánh số lượng mà mọi người thường ăn hoặc uống).


Nó sẽ giúp bạn xác định liệu có nên chia thành nhiều liều trong ngày hay có thể uống tất cả cùng một lúc. Ngoài ra, bạn nên xem thành phần dinh dưỡng và số lượng của chúng trong mỗi khẩu phần. 

Đối với các loại vitamin và khoáng chất, giá trị này thường được liệt kê là Percent Daily Value (%DV), dựa trên nhu cầu dinh dưỡng ước tính của một người đang ăn kiêng 2.000 calo.

Ví dụ: Nếu sản phẩm chứa 50% DV chất dinh dưỡng, điều này có nghĩa nó chứa khoảng 50% lượng mà hầu hết mọi người cần cho cả ngày. Trong một số trường hợp, chất bổ sung có thể chứa hơn 100% DV cho các chất dinh dưỡng nhất định.

Tuy nhiên, điều quan trọng là không được vượt quá Tolerable Upper Intake Level (UL) - lượng tiêu thụ hằng ngày tối đa không có khả năng gây ra các triệu chứng bất lợi hoặc tác dụng phụ.

Hãy chắc chắn rằng, bạn luôn kiểm tra UL trước khi mua thực phẩm chức năng. Đặc biệt, bạn nên trao đổi về việc sử dụng thực phẩm chức năng với bác sĩ nếu có bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn nào.

Ở cuối nhãn “supplement fact”, các thành phần khác như các loại thảo mộc, chất chiết xuất, chất phụ gia và các hợp chất khác sẽ được liệt kê.

Thành phần

Khi chọn các loại thực phẩm chức năng, việc đọc các thành phần trên hộp rất quan trọng. Vì các thông tin như chất tạo ngọt, chất bảo quản và chất phụ gia đều sẽ được liệt kê trên nhãn.

Một số chất phụ gia sẽ giúp làm tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm, giúp kết dính các thành phần lại với nhau, hoặc cải thiện kết cấu, màu sắc, mùi vị hoặc tính nhất quán của sản phẩm.

Tuy những thành phần này có thể cần thiết trong một số trường hợp, nhưng tốt nhất bạn nên tránh xa các thực phẩm chức năng có chứa một danh sách dài các chất phụ gia.

Một số chất phụ gia phổ biến nhất được tìm thấy trong các chất thực phẩm chức năng bao gồm:

  • cellulose
  • stearic acid
  • gelatin
  • dầu đậu nành 
  • maltodextrin
  • potassium sorbate
  • silicon dioxide
  • acid citric 
  • titanium dioxide
  • soy lecithin
  • magnesium stearate
  • sorbitol

Hãy nhớ rằng các thành phần thường được liệt kê theo thứ tự từ cao xuống thấp, với những thành phần có số lượng cao nhất sẽ được liệt kê đầu tiên.

Chất lượng

Các thực phẩm chức năng được bán ở Hoa Kỳ bắt buộc phải có Current Good Manufacturing Practices (CGMPs) để đảm bảo rằng các công ty tuân thủ những quy trình đã được phê duyệt trong việc sản xuất, đóng gói, ghi nhãn và bảo quản.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) có trách nhiệm đảm bảo các nhà sản xuất tuân thủ những nguyên tắc này, giúp các sản phẩm đáp ứng các thông số kỹ thuật cần thiết về thành phần. 

Một vài nhà sản xuất có thể chọn việc kiểm duyệt từ bên thứ ba để có được chứng nhận từ các tổ chức như:

  • NSF International
  • United States Pharmacopeia (USP): Dược điển Hoa Kỳ
  • ConsumerLab
  • Banned Substances Control Group (BSCG): Nhóm kiểm soát các chất bị cấm
  • Underwriters Laboratories (UL)
  • International Fish Oil Standards (IFOS)

Các tổ chức này đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về độ tinh khiết và hiệu quả của các chất bổ sung, đó là lý do tại sao các chứng nhận sẽ khiến người dùng yên tâm khi lựa chọn.

Một số thực phẩm chức năng có thể cung cấp Giấy chứng nhận phân tích (Certificate of Analysis) (COA) để đảm bảo sản phẩm của mình đáp ứng các thông số kỹ thuật sản phẩm được yêu cầu. Và các COA trên sản phẩm thường được thể hiện bằng mã QR, hoặc nó có thể được truy cập trên website của nhà sản xuất.

Thuật ngữ

Trên các bao bì thực phẩm chức năng, bạn sẽ hay bắt gặp chữ “natural” hoặc “organic”. Vậy nó là gì? Hãy cùng Trẻ và Khỏe đọc tiếp để hiểu rõ những thuật ngữ thường xuyên được xuất hiện trên bao bì nhé!

  • Natural (Tự nhiên)

Theo FDA, từ “natural” hoặc “organic” có nghĩa sản phẩm không bao gồm chất nhân tạo và thành phần tổng hợp như hương vị hoặc màu nhân tạo

  • Organic (Hữu cơ)

Các loại thực phẩm chức năng có thể được bán trên thị trường dưới dạng hữu cơ, miễn là chúng tuân thủ các quy định của National Organic Program (Chương trình Hữu cơ Quốc gia) và chứa các loại thảo mộc, vitamin hoặc khoáng chất có nguồn gốc từ thực vật hoặc động vật hữu cơ.

Thực vật hữu cơ là các loại thực vật được trồng mà không sử dụng bất kỳ sinh vật biến đổi gen (GMOs) hoặc các chất bị cấm, bao gồm phân bón tổng hợp và thuốc trừ sâu. Trong khi đó, động vật hữu cơ được cho ăn thức ăn hữu cơ và không sử dụng hormone hoặc kháng sinh.

Các sản phẩm hữu cơ được chứng nhận thường có con dấu màu xanh lá cây với biểu tượng USDA trên bao bì.

  • Food-based hoặc whole food

Những thực phẩm chức năng có những chữ này thường được thực hiện bằng cách sử dụng hỗn hợp đậm đặc của các chất thực phẩm đã được khử nước.

Mặc dù điều này nghe có vẻ là một lựa chọn tốt cho những người đang quan tâm đến sức khỏe nhưng cần lưu ý rằng điều này không có nghĩa các sản phẩm này đều tốt.

Trên thực tế, thực phẩm bổ sung dạng “thực phẩm” (food-based) hoặc “toàn phần” (whole food) thường chứa các thành phần tổng hợp, bao gồm chất phụ gia và hương liệu.

  • Không biến đổi gen (GMO-free)

Một số thực phẩm chức năng được quảng cáo là không biến đổi gen có nghĩa là chúng được sản xuất mà không có bất kỳ thành phần biến đổi gen nào.

Nhiều người chọn tránh hoặc hạn chế tiêu thụ các thành phần biến đổi gen do lo ngại về dị ứng thực phẩm, kháng thuốc kháng sinh và ảnh hưởng sức khỏe lâu dài tiềm ẩn.

Yêu cầu sức khỏe

Một số sản phẩm thực phẩm chức năng thường được quảng cáo như một biện pháp khắc phục nhanh các tình trạng phổ biến. Thậm chí, một số công ty còn tuyên bố các sản phẩm của họ có thể chống ung thư, đẩy lùi bệnh tiểu đường hoặc làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Những tuyên bố này không chỉ vô căn cứ mà còn là bất hợp pháp ở Hoa Kỳ.

Trên thực tế, theo luật pháp Hoa Kỳ, thực phẩm chức năng không thể tuyên bố điều trị hoặc chữa khỏi bệnh và mọi tuyên bố về sức khỏe phải có bằng chứng khoa học mạnh mẽ chứng minh điều đó.

Hơn nữa, các nhà sản xuất chỉ có thể tuyên bố rằng một chất cụ thể trong sản phẩm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh - chứ không phải chất đó có thể điều trị hoặc chữa khỏi nó.

Vì vậy, các bạn nhớ tránh các sản phẩm đưa ra những tuyên bố rằng chúng có thể điều trị một danh sách dài các vấn đề sức khỏe nhé!

Theo Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), một số cụm từ khác có thể chỉ ra sự bất hợp lý, bao gồm:

  • Sản phẩm độc quyền
  • Phương thuốc cổ truyền
  • Kết quả kỳ diệu
  • Thành phần bí mật
  • Đột phá khoa học
  • Công nghệ cách mạng

Ngoài ra, các bạn nên tránh các loại thực phẩm chức năng ghi rằng có hiệu nghiệm tương đương thuốc kê đơn hoặc đảm bảo không có rủi ro nhé!

Dị ứng và hạn chế ăn kiêng

Nếu bạn bị dị ứng, bạn càng cần phải xem các thành phần trong thuốc một cách cẩn thận hơn bao giờ hết.

Đạo luật Bảo vệ người tiêu dùng và ghi nhãn dị ứng thực phẩm năm 2004 (Food Allergen Labeling and Consumer Protection Act) còn yêu cầu các nhãn phải ghi các chất gây dị ứng thực phẩm có trong sản phẩm.

Các chất gây dị ứng thực phẩm được yêu cầu công bố bao gồm sữa, trứng, cá, động vật có vỏ, hạt cây, đậu nành, lúa mì và đậu phộng.

Điều quan trọng cần lưu ý là các điều khoản này không được FDA quy định và các công ty không bắt buộc phải tiến hành thử nghiệm protein gây dị ứng trên sản phẩm của họ.

Nếu bạn bị dị ứng thực phẩm nghiêm trọng, có thể nghiên cứu thêm về quy trình sản xuất của một công ty hoặc liên hệ trực tiếp với họ để xác định xem thực phẩm bổ sung có chứa chất gây dị ứng tiềm ẩn hay không.

Đối với những người bị bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten, lựa chọn các sản phẩm được chứng nhận không chứa gluten sẽ là một lựa chọn tốt để đảm bảo rằng thực phẩm bổ sung không chứa bất kỳ dấu vết nào của gluten.

Những người ăn chay cũng có thể chú ý đến các thành phần có nguồn gốc động vật như gelatin, carmine, magie stearat, collagen và lanolin. Bạn cũng có thể chọn các sản phẩm được chứng nhận thuần chay. Điều này sẽ đảm bảo rằng sản phẩm được tạo ra không sử dụng các sản phẩm động vật và không thử nghiệm trên động vật.

FDA không quy định chặt chẽ về tính an toàn hoặc hiệu quả của các loại thực phẩm chức năng như quy định về thuốc, đó là lý do tại sao chúng ta phải kiểm tra nhãn cẩn thận khi mua sản phẩm. Chính vì thế, bạn hãy chú ý đến thành phần, liều lượng, chất lượng để chọn sản phẩm phù hợp với mình nhé!

Nguồn:

Link, R (2020). How to Read Supplement Labels Like a Pro. [online] Healthline. Available at: https://www.healthline.com/nutrition/how-to-read-supplement-labels [Accessed 17.02.2021]