84 (0) 923 117 668

Tin tức

Triệu chứng đau khớp gia tăng vào mùa lạnh

Khi trời trở nên ẩm ướt và lạnh hơn, nhiều người sẽ cảm thấy sự thay đổi về khớp xương của họ. Đặc biệt là những người mắc các bệnh khớp mãn tính như viêm xương khớp, sẽ hay phàn nàn về cơn đau trong thời tiết ẩm ướt và lạnh này. Phần lớn không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân tại sao lại xảy ra hiện tượng này. Nhưng có một điều chắc chắn rằng: bất cứ ai ít hoạt động hoặc lười hoạt động trong mùa lạnh đều không thích điều đó. Bởi vì chỉ bằng cách di chuyển thường xuyên, các khớp mới được tăng thêm dịch khớp, giúp các khớp được “bôi trơn” tốt hơn.

Các bệnh nhân phàn nàn rằng, trong thời điểm mùa đông, họ thường gặp vấn đề chủ yếu là đau ở tay, đầu gối và hông. 

Các nguyên nhân phổ biến gây ra triệu cứng đau khớp vào mùa lạnh

Tuần hoàn máu kém

Vào mùa lạnh, người bị bệnh khớp phải chịu những cơn đau cho tới bây giờ vẫn chưa có một lí do nào cụ thể. Theo một số chuyên gia tới từ châu Âu cho thấy rằng xuất phát từ sự trao đổi chất bị chậm lại nhất là vào mùa lạnh. Cơ thể tuần hoàn máu rất kém. Điều này gây ảnh hưởng chủ yếu đến các bộ phận cơ thể bên ngoài như cánh tay và chân. Việc lưu thông máu kém có thể dẫn đến các tình trạng đau khớp do sự ma sát ở khớp tăng lên, độ nhớt của dịch khớp giảm đi đáng kể (Dịch khớp có nhiệm vụ giúp bôi trơn đầu khớp, giảm ma sát và giúp cho quá trình di chuyển dễ dàng hơn).

Khớp rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết

Ví dụ điển hình ở những đối tượng bị Gout. Vào thời điểm sáng sớm từ 2 đến 5 giờ sáng nhiệt độ ở giai đoạn thấp nhất, các ngón chân ở đối tượng bị Gout xuất hiện những cơn đơn buốt vì lắng đọng tinh thể urat gây kết tủa thành muối urat tại các khớp.

Cơ bắp có xu hướng co cứng lại khi vào mùa lạnh

Nhiệt độ thấp làm các khớp, cơ bắp mất nhiệt nhanh hơn, khiến chúng kém đàn hồi, co thắt và căng cứng. Một lý do đặc biệt là bạn lại thường lười vận động hơn trong mùa đông, từ đó hệ cơ bắp trở nên căng cứng và buộc khớp phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến quá tải cho khớp và gây đau khớp.

Giải pháp tự nhiên cho người bị đau nhức khớp xương

Thể thao đúng cách giúp ngăn ngừa đau khớp

Thể dục thể thao luôn là giải pháp được bác sĩ và các chuyên gia khuyên nhủ, thế nhưng việc chọn môn thể thao thế nào cho phù hợp thì đó cũng là điều quan trọng. Bắt đầu bởi những bài tập cường độ nhẹ như yoga, đi bộ giúp tạo độ linh hoạt, dẻo dai cho các khớp xương, đặc biệt là khớp gối.


Tắm nước ấm cũng giúp hỗ trợ giảm đau khớp

Đối với những người bị đau khớp, tắm nước ấm cũng có thể giúp đỡ giảm thiểu phần nào tình trạng đau khớp gối. Tuy nhiên, đối với người bị Gout tấn công, chườm lạnh sẽ giúp làm giảm sưng trong thời gian 3-4 ngày đầu tiên xuất hiện triệu chứng. Vào những ngày sau, chườm nóng nên được sử dụng kết hợp để giúp vùng bị đau được thư giãn, giảm độ cứng khớp và tình trạng đau nhức.


Sử dụng Gừng giúp giảm đau xương khớp và đau cơ vào mùa lạnh


Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, các thành phần hoá học trong gừng giúp ức chế sự sinh tổng hợp các chất Prostaglandin gây viêm. Từ đó giúp cải thiện tình trạng viêm khớp gối và đau nhức. Uống trà gừng, đắp bã, ngâm tay, chân trong nước gừng loãng mỗi tối 15-20 phút có thể chữa được các chứng viêm khớp. Liệu pháp này có tác dụng giảm triệu chứng đau, sưng rất rõ rệt.