;
8 thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp

8 thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp

Viêm khớp là một tình trạng sức khỏe phổ biến liên quan đến viêm mãn tính ở khớp. Nó gây đau và tổn thương khớp, xương và các bộ phận trên cơ thể khác tùy thuộc vào từng mức độ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc hạn chế một số loại thực phẩm và đồ uống có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng viêm khớp và viêm xương khớp. 

Vì thế, Trẻ vè Khỏe sẽ tiết lộ 8 thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp ngay dưới đây để mọi người loại bỏ nhé!

8 loại thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp

1. Đường bổ sung (Added sugars)

Dù bạn có đang mắc chứng viêm khớp hay không, việc hạn chế đường bổ sung phải luôn đặt lên hàng đầu. 

Thông thường, các loại đường bổ sung được tìm thấy nhiều trong kẹo, nước ngọt, kem và những loại thực phẩm khác. Đặc biệt, đồ uống có đường như soda có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

8 thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp

Đồ uống có đường như soda có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

Điều này càng thấy rõ hơn trong một nghiên cứu ở 1.209 người lớn trong độ tuổi 20–30. Những người uống đồ uống có đường fructose 5 lần mỗi tuần hoặc hơn có nguy cơ bị viêm khớp gấp 3 lần so với những người uống ít hoặc không uống đồ uống có đường fructose.

2. Các loại thịt đỏ và thịt đã qua chế biến

Một số nghiên cứu về thịt đỏ và thịt đã qua chế biến cho thấy, chúng có thể làm tăng các triệu chứng viêm khớp.

8 thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp

Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến có thể làm tăng các triệu chứng viêm khớp.

Ngược lại, chế độ ăn thực vật không bao gồm thịt đỏ đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng viêm khớp. Vì thế, bạn nên chuyển từ thịt sang các loại thực vật lành mạnh nhé!

3. Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một nhóm các protein có trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và triticale (lai giữa lúa mì và lúa mạch đen). Trong một số nghiên cứu về mối liên kết giữa gluten với việc gia tăng chứng viêm. Kết quả cho thấy rằng không có gluten, các triệu chứng viêm khớp được giảm đáng kể.

8 thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp

Không có gluten, các triệu chứng viêm khớp được giảm đáng kể.

Mặc dù những phát hiện này đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận liệu một chế độ ăn không chứa gluten có mang lại lợi ích cho người bị viêm khớp hay không.

4. Thực phẩm chế biến nhiều

Các mặt hàng chế biến như đồ ăn nhanh, ngũ cốc ăn sáng và bánh nướng thường chứa nhiều ngũ cốc tinh chế, thêm đường, chất bảo quản và các thành phần có khả năng gây viêm khác. Tất cả đều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp.

8 thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp

Các mặt hàng chế biến như đồ ăn nhanh có khả năng gây viêm .

Do đó, thực phẩm chế biến sẵn có thể làm xấu đi sức khỏe tổng thể của bạn và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác. Vì thế, hãy tránh xa những loại thực phẩm này để bảo vệ cơ thể nhé!

5. Bia, rượu

Rượu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp. Vì thế, bất kỳ ai bị viêm khớp nên hạn chế hoặc tránh uống rượu.

Một nghiên cứu trên 278 người bị viêm cột sống trục (viêm khớp ảnh hưởng chủ yếu đến tủy sống và các khớp xương cùng) uống rượu sẽ làm tăng tổn thương cấu trúc cột sống.

8 thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp

Rượu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống rượu có thể làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn gút.

6. Một số loại dầu thực vật

Chế độ ăn giàu chất béo omega-6 và ít chất béo omega-3 có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Những chất béo này cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ mất cân bằng giữa omega-6 và omega-3 trong hầu hết các chế độ ăn phương Tây có thể làm tăng tình trạng viêm.

Vì thế, hãy giảm lượng thức ăn giàu chất béo omega-6 như dầu thực vật. Và tăng lượng thức ăn giàu omega-3 như cá béo để cải thiện các triệu chứng viêm khớp nhé!

7. Thực phẩm nhiều muối

Cắt giảm lượng muối có thể là một lựa chọn tốt dành cho những người bị viêm khớp. Thực phẩm chứa nhiều muối bao gồm tôm, súp đóng hộp, bánh pizza, một số loại pho mát, thịt chế biến sẵn và nhiều món chế biến khác.

8 thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp

Cắt giảm lượng muối là một lựa chọn tốt dành cho những người bị viêm khớp.

Muối ảnh hưởng nhiều đến những người bị viêm khớp. Điều này càng thấy rõ hơn trong một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng bệnh viêm khớp ở những con chuột được ăn nhiều muối sẽ nghiêm trọng hơn những con có chế độ ăn có lượng muối bình thường.

8. Thực phẩm giàu AGEs (Sản phẩm glycat hóa bền vững)

Sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation nâng cao (AGEs) là các phân tử được tạo ra thông qua phản ứng giữa đường và protein hoặc chất béo. Chúng tồn tại tự nhiên trong thực phẩm động vật chưa nấu chín và được hình thành thông qua một số phương pháp nấu ăn nhất định.

Thực phẩm động vật giàu protein, chất béo cao được chiên, quay, nướng, ướp là một trong những nguồn giàu AGEs nhất trong chế độ ăn uống. Chúng bao gồm thịt xông khói, bít tết áp chảo hoặc nướng, gà quay hoặc chiên, xúc xích nướng…

Khi AGEs tích tụ với số lượng cao trong cơ thể, căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm có thể xảy ra. Căng thẳng oxy hóa cùng sự hình thành AGE có liên quan đến sự tiến triển bệnh ở những người bị viêm khớp.

8 thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp

Thực phẩm giàu AGEs gây ảnh hưởng đến những người bị viêm khớp.

Trên thực tế, những người bị viêm khớp đã được chứng minh có lượng AGEs trong cơ thể cao hơn những người không bị viêm khớp. Sự tích tụ AGE trong xương và khớp cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh viêm xương khớp.

Vì thế, bạn hãy thay thế bằng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, toàn phần như rau, trái cây, các loại đậu và cá. Điều này sẽ giúp giảm tổng lượng AGE trong cơ thể bạn.

Hy vọng những thông tin về 8 thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp trên sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe của mình!

Tuy nhiên, ngoài vấn đề về thực phẩm, các yếu tố như mức độ hoạt động, trọng lượng cơ thể và tình trạng hút thuốc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh viêm khớp đấy!

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

Nguồn: 

Kubala, J. (2020). 8 Foods and Beverages to Avoid with Arthritis. [online] Healthline. Available at: https://www.healthline.com/nutrition/foods-to-avoid-arthritis [Accessed 6.5.2021] 
 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận