;
Top 5 loại thực phẩm nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột

Top 5 loại thực phẩm nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột

Đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố trong cơ thể. Vì vậy, chúng ta cần cung cấp các loại thực phẩm thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh để tăng cường sự trao đổi chất và nuôi dưỡng sức khỏe của hệ tiêu hóa. Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà Trẻ và Khỏe muốn gợi ý cho bạn.

5 loại thực phẩm giúp nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột

1. Ngũ cốc các loại 

Ngũ cốc có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, ợ chua, khó tiêu. Chất xơ có trong các loại ngũ cốc này có thể giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách bổ sung lượng lớn chất xơ vào phân làm giảm táo bón. Ngoài ra, sợi ngũ cốc hoạt động như prebiotic giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Top 5 loại thực phẩm nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột

Chất xơ có trong các loại ngũ cốc này có thể giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách bổ sung một lượng lớn chất xơ.

2. Sữa chua

Sữa chua thường được làm từ sữa đã được lên men. Nó chứa các vi khuẩn có lợi, hay còn được gọi là probiotics, là những vi khuẩn rất tốt sống trong đường tiêu hóa. Nhờ đó sẽ giúp cải thiện tiêu hóa và giữ cho đường ruột luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, trong sữa chua còn chứa các enzym có lợi, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa của chúng ta như táo bón, đầy hơi và tiêu chảy.

Top 5 loại thực phẩm nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột

Sữa chua chứa các enzym có lợi, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa.

3. Rau lá xanh 

Các loại rau xanh, chẳng hạn như rau bina, bông cải xanh hoặc cải xoăn, là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, cũng như các chất dinh dưỡng như folate, vitamin C, vitamin K và vitamin A. Một nghiên cứu cho thấy rằng, các loại rau lá xanh có chứa một loại đường giúp cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột. Đường này còn được cho là có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn chặn một số vi khuẩn xấu có thể gây bệnh cho cơ thể. 

Ăn nhiều chất xơ và rau xanh cho phép chúng ta phát triển một hệ vi sinh vật lý tưởng trong đường ruột - đó là hàng nghìn tỷ sinh vật sống trong ruột kết. Vì vậy, đừng quên thêm rau vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Top 5 loại thực phẩm nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột

Các loại rau xanh, chẳng hạn như rau bina, bông cải xanh hoặc cải xoăn, là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời.

4. Trái cây ít đường 

Giảm hấp thụ đường fructose hoặc đường trái cây vào cơ thể sẽ khiến đường ruột tiêu hóa tốt hơn. Táo, lê và xoài là những loại trái cây chứa nhiều đường fructose.

Tuy nhiên, các loại quả mọng và cam, bưởi chứa ít đường fructose nên dễ dung nạp và ít gây đầy hơi. Ngoài ra, còn có một loại trái cây khác đó là chuối. Đây cũng là một loại trái cây có hàm lượng fructose thấp, giàu chất xơ và chứa inulin, một chất kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Vì vậy, hãy cân nhắc nên thêm loại trái cây nào vào thực đơn mỗi ngày của bạn. 

Top 5 loại thực phẩm nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột

Giảm hấp thụ đường fructose hoặc đường trái cây vào cơ thể sẽ khiến đường ruột tiêu hóa tốt hơn.

5. Thực phẩm giàu chất xơ 

Thực phẩm giàu chất xơ như đậu xanh, đậu đen, đậu lima, hay atisô, hạnh nhân, quả mâm xôi, và táo là một nguồn bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống. Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, có nhiệm vụ giúp thức ăn di chuyển hiệu quả trong cơ thể và giúp ngăn ngừa bệnh trĩ, táo bón và các bệnh tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, đái tháo đường và tăng cân nữa đấy!

Top 5 loại thực phẩm nuôi dưỡng sức khỏe đường ruột

Thực phẩm giàu chất xơ như đậu xanh, đậu đen, đậu lima...sẽ là một nguồn bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống.

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận