;
3 tác động lớn từ mạng xã hội đến đời sống tinh thần mỗi người

3 tác động lớn từ mạng xã hội đến đời sống tinh thần mỗi người

Chắc hẳn các thế hệ 8x, 9x đều biết đến mạng xã hội đã bắt đầu xuất hiện và trở nên phổ biến từ các ứng dụng đầu tiên như Yahoo!, Blog 360...

Năm 2006, Facebook ra đời và cũng từ đó, nhiều trang mạng xã hội khác dần phát triển và thành công như ngày hôm nay. Trong đó có Facebook, Tik Tok, Instagram, Youtube…

Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời từ các trang mạng này đối với đời sống xã hội chúng ta. Nó giúp rút ngắn khoảng cách kết nối bạn bè, mua sắm online dễ dàng, cập nhật tin tức một cách nhanh chóng...Nhưng điều gì cũng có 2 mặt và mạng xã hội không ngoại lệ. 

Vậy nó đã ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần chúng ta như thế nào? Trẻ và Khỏe sẽ kể về những trải nghiệm của mình cũng như sự quan sát, góc nhìn của bản thân về vấn đề này nhé!

Mạng xã hội ảnh hưởng đến cuộc sống thực tại

Mạng xã hội ngày nay đã trở nên thông dụng và không khó khi mình chứng kiến nhiều người đang bị nghiện, không thể rời mắt khỏi màn hình. Đó cũng là lý do mình thấy mọi người có xu hướng nhìn vào màn hình thu gọn thay vì thế giới bao la rộng lớn ngoài kia. 

3 tác động lớn từ mạng xã hội đến đời sống tinh thần mỗi người

Mọi người có xu hướng nhìn vào màn hình thay vì thế giới ngoài kia. 

Đặc biệt, mình hay bắt gặp cảnh tượng này trong các quán cafe. Khi mình thấy một nhóm bạn đang ngồi cạnh nhưng lại rất xa cách vì ai cũng đang “bận” nhìn vào màn hình điện thoại. Hình như định nghĩa về đi cafe của mọi người đang dần thay đổi. Với họ, đi cafe là ngồi chung và cùng bấm điện thoại chứ không còn những câu chuyện kể, tâm tình như ngày trước. 

Cũng vì thế, họ đã bỏ lỡ những câu chuyện rất đời từ người bạn cạnh mình. Và mình nghĩ, thói quen vô cảm cũng dần bắt đầu từ đây. Vì những chiếc điện thoại thông minh cũng không thể giúp mỗi người có được cảm nhận sâu sắc về những sự việc đang xảy ra xung quanh mình.

Mạng xã hội ảnh hưởng đến đời sống tinh thần

Đã bao nhiêu lần bạn cảm thấy ghen tị với những tấm hình lung linh, được chỉnh sửa của những người bạn trên mạng xã hội? Mỗi lần như thế, bạn lại cảm thấy tủi thân, lại đánh mất giá trị của mình. Điều đó khiến không ít người bắt đầu chạy theo sống đó, lối sống vốn không phải cái mình thích ngay từ đầu. Tồi tệ hơn, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm của nhiều người, nhất là giới trẻ. 

3 tác động lớn từ mạng xã hội đến đời sống tinh thần mỗi người

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm của giới trẻ.

Ngày trước, mình cũng đã từng có những suy nghĩ ngờ nghệch như vậy khi nhìn vào story của một người bạn. Thấy họ vui vẻ, hạnh phúc đi chơi với những người bạn đại học sau giờ học. Điều đó khiến mình ghen tị vì lúc đó, mình chưa làm quen được với các bạn đại học và mình cảm thấy cuộc sống của mình không thú vị như họ. 

Cảm xúc đó dai dẳng theo mình một thời gian và mình đều cập nhật không sót một story nào của người bạn ấy. Đến một ngày, mình quyết tâm không xem nữa để thoát khỏi các cảm xúc tiêu cực. Bẵng đi một thời gian, mình dường như chẳng còn để tâm và không hề nhớ đến người bạn này. Vì thế, những lúc cảm thấy tiêu cực, bạn hãy tắt ngay điện thoại để “thanh lọc” cho tâm hồn, bạn nhé!

Mạng xã hội ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh

Vì mỗi người đều chú ý vào chiếc “smartphone” thay vì người bạn bên cạnh. Chính điều này khiến mối quan hệ xung quanh trở nên nhạt nhòa. Vì mạng xã hội không thể lắng nghe người bạn của bạn tâm sự. Mạng xã hội cũng không thể giúp người bạn của bạn hết buồn. Vì thế, không gì quý bằng ngồi trong quán cafe và tâm sự với bạn mình sau bao ngày không gặp đâu, bạn nhé!

Để cảm nhận sâu sắc 3 sự ảnh hưởng của mạng xã hội trên đối với tinh thần chúng ta như thế nào. Hãy thử một ngày tắt điện thoại. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy thế giới chúng ta đang sống có nhiều thứ thú vị lắm. Có cô bán hàng rong với những câu chuyện chưa kể. Có người mẹ đang làm công việc nhà còn cô con gái thì đang nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại. Có chị gái đang hờn dỗi bạn trai mình và hàng tỉ thứ thú vị khác mà khi nhìn vào màn hình, cảm xúc không được trọn vẹn và tràn ngập như khi nhìn trong thực tại.

Vì thế, hãy "tắt" điện thoại một ngày để cảm nhận cuộc sống thân thuộc bên mình bạn nhé!

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận