;
Giải mã chế độ tối trên thiết bị điện tử

Giải mã chế độ tối trên thiết bị điện tử

Hầu hết các thiết bị luôn hiển thị văn bản màu đen trên nền trắng. Hoặc nhiều người sẽ có xu hướng đặt chế độ tối, nghĩa là văn bản sẽ hiển thị màu trắng trên nền tối.

Chế độ tối này giúp giảm tiếp xúc của mắt với ánh sáng xanh. Đồng thời, giúp người dùng đỡ mỏi mắt khi sử dụng thiết bị. Nhưng trên thực tế, không có bằng chứng xác thực cho thấy chế độ tối có những tác dụng này. 

Vì thế, trong bài viết này, Trẻ và Khỏe sẽ giải mã những kiến thức hoàn toàn mới mẻ về chế độ tối dựa trên ý kiến của một số người nhé!

Tác hại của ánh sáng xanh

Để hiểu về những lợi ích của chế độ tối đối với sức khỏe, trước tiên hãy xem cách ánh sáng xanh ảnh hưởng đến đôi mắt chúng ta nhé!

Sóng ánh sáng xanh từ các thiết bị màn hình chủ yếu đến từ mặt trời, tán xạ vào bầu khí quyển và tạo màu xanh cho bầu trời. Những sóng này có nhiều năng lượng hơn các màu khác của ánh sáng và gửi cho não của chúng ta tín hiệu đó là ban ngày.

Đó là lý do nhiều người thường chỉnh chế độ ánh sáng tối trước khi đi ngủ. Vì họ thấy rằng điều này giúp vào giấc nhanh và ngủ trong thời gian dài hơn. Về mặt lý thuyết, việc cài đặt màn hình mặc định khiến bạn tiếp xúc với nhiều ánh sáng xanh hơn sau khi trời tối. Dẫn đến gián đoạn nhịp sinh học và ức chế melatonin - một loại hormone báo hiệu cơ thể bạn đã đến giờ đi ngủ.

Giải mã chế độ tối trên thiết bị điện tử

Việc dùng ánh sáng xanh vào buổi tối khiến bạn khó vào giấc ngủ hơn.

Nhưng nếu phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh, Trẻ và Khỏe sẽ bật mí các bạn vài bí quyết nhé!

Cách chống mỏi mắt và giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh

- Giữ đủ nước trong ngày. Điều này sẽ giúp toàn bộ cơ thể của bạn, bao gồm cả mắt luôn được bôi trơn tốt.

- Nghỉ giải lao khỏi màn hình.  American Academy of Ophthalmology (AAO) khuyến nghị thời gian nghỉ tối thiểu 20 giây, cứ sau 20 phút sử dụng màn hình.

- Buổi tối, giữ điện thoại của bạn ở ngoài phòng ngủ. Ngoài ra, hãy giảm thời gian tiếp xúc với màn hình trong 2 giờ trước khi đi ngủ.

- Bôi trơn mắt của bạn bằng thuốc nhỏ mắt không kê đơn. Điều này rất hữu ích khi bạn sử dụng máy tính trong thời gian dài đấy!

Vậy việc sử dụng chế độ tối có lợi ích gì?

Dù vẫn chưa có những nghiên cứu về ảnh hưởng của chế độ tối đến mắt. Nhưng một số người cho rằng việc sử dụng chế độ tối mang lại cho họ những lợi ích sau:

  • Chế độ tối giúp giảm mỏi mắt

Những người yêu thích chế độ tối cho rằng nó có thể tăng độ tương phản giữa văn bản đang đọc so với nền.

Về mặt lý thuyết, điều này sẽ giúp bạn đọc dễ dàng hơn trên thiết bị. Vì đọc sách trong thời gian dài trên màn hình có thể dẫn đến mỏi mắt và khô mắt. Do đó, bạn nên thử chỉnh sang chế độ tối để mắt được nghỉ ngơi nhé!

  • Chế độ tối có thể giảm tiếp xúc ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh mang lại các tác dụng phụ như khó ngủ và khô mắt. Vì vậy, bạn có thể giảm độ sáng màn hình sau khi trời tối. Đặc biệt, khi không gian xung quanh tối.

  • Chế độ tối có thể làm tăng thời lượng pin trên thiết bị 

Đây hoàn toàn không phải một lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu đang nhìn vào màn hình nhiều, bạn sẽ không thể mất thêm một hoặc hai giờ giữa các lần sạc thiết bị của mình đúng không nào?

  • Chế độ tối có thể chữa các triệu chứng về mắt

Dưới đây là một số triệu chứng báo hiệu đã đến lúc bạn nên sử dụng chế độ tối để bảo vệ đôi mắt và giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh như:

- Khô mắt thường xuyên.

- Mỏi mắt hoặc đau.

- Tăng đau đầu do căng thẳng hoặc đau nửa đầu.

- Mất ngủ hoặc khó ngủ.

- Rối loạn thị giác.

Giải mã chế độ tối trên thiết bị điện tử

Chế độ tối có thể chữa các triệu chứng về mắt.

Chế độ tối có thể làm giảm mỏi mắt và khô mắt đối với một số người dành nhiều thời gian nhìn vào màn hình. Tuy nhiên, không có chứng minh cụ thể rằng chế độ tối hiệu quả với mọi thứ ngoài việc kéo dài tuổi thọ pin cho thiết bị của bạn.

Nhưng bạn có thể thử chỉnh điện thoại về chế độ tối để cảm nhận những điều trên nhé!

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

Nguồn:

Watson, K. (2021). Is Dark Mode Better for Your Eyes? [online] Healthline.com. Available at: https://www.healthline.com/health/is-dark-mode-better-for-your-eyes [Accessed 13.04.2021]

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận