;
Tiết lộ 10 cách thúc đẩy sự phát triển của tóc

Tiết lộ 10 cách thúc đẩy sự phát triển của tóc

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng: “Mình có thể làm gì để tóc mọc nhanh hơn? Thay đổi chế độ ăn có thể thúc đẩy tốc độ dài của tóc hay không? Có loại thuốc hay phương pháp điều trị nào hỗ trợ điều này?”

Bài viết sẽ giải đáp những câu hỏi trên với 10 bước dưới đây để mọi người có thể cải thiện sự phát triển của tóc.

Làm thế nào để tóc phát triển?

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) cho biết một người sinh ra sở hữu tất cả 5 triệu chân tóc (hay còn gọi là nang tóc). Trong số đó, khoảng 100.000 nang tóc sẽ nằm trên da đầu. Vì vậy, khi nói đến rụng tóc, AAD cho biết việc rụng khoảng 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày là điều hoàn toàn bình thường.

Tóc mọc từ gốc ở dưới cùng của nang lông dưới da. Máu trong da đầu sẽ đến nang tóc cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho chân tóc, giúp tóc phát triển. Khi đó, máu sẽ đẩy qua da và đi qua tuyến dầu và tuyến dầy này làm cho tóc bạn bóng và mềm.

Điều gì có thể giúp tóc phát triển?

Yếu tố di truyền có vai trò duy trì sự phát triển khỏe mạnh của tóc. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng đóng vài trò quan trọng không kém. Mặc dù không có loại thuốc hoặc phương thuốc kỳ diệu nào giúp tóc mọc nhanh chóng, nhưng bạn có thể thực hiện 10 bước sau để giúp tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn.

1. Tránh ăn kiêng

Theo Tiến sĩ Lindsey Bordone - bác sĩ da liễu tại ColumbiaDoctors và trợ lý giáo sư da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia cho biết “Chúng ta không thể kiểm soát mọi thứ ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Nhưng có những điều chúng ta có thể tránh để ngăn ngừa các tác nhân gây suy giảm tốc độ tăng trưởng và rụng tóc.”

Tiết lộ 10 cách thúc đẩy sự phát triển của tóc

Ăn kiêng khiến tóc thiếu những chất dinh dưỡng thiết yếu, gây gãy rụng

Bordone còn cho biết thêm: “Ăn kiêng có thể làm suy giảm các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của tóc. Ngoài ra, so với các chức năng khác trong cơ thể, việc nuôi dưỡng tóc luôn là sự ưu tiên thấp hơn. Vì vậy, việc căng thẳng do ăn kiêng sẽ khiến sự phát triển của tóc nhanh chóng dừng lại. Ngay cả sau khi tiếp tục chế độ ăn uống lành mạnh, tình trạng rụng tóc vẫn tiếp diễn trong khoảng thời gian vài tháng.”

2. Hấp thụ đầy đủ lượng protein cho cơ thể

Bordone nói rằng: “Nếu chế độ ăn uống của bạn bị hạn chế nghiêm trọng, tóc sẽ không phát triển tối ưu và có thể bị gãy rụng. Một chế độ ăn uống cân bằng với lượng protein đầy đủ là điều quan trọng để tóc phát triển tối ưu. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên ăn 50 gram protein hoặc nhiều hơn mỗi ngày.”

Tiết lộ 10 cách thúc đẩy sự phát triển của tóc

Nên ăn 50 gram protein hoặc nhiều hơn mỗi ngày để tóc chắc khỏe

3. Thử các sản phẩm có chứa caffeine

Từ trước đến nay, tất cả chúng ta đều biết caffein có thể tăng cường năng lượng trong cơ thể, nhưng một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng nó còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tóc ở cấp độ phân tử, tế bào và cơ quan ở cả nam và nữ.

Caffeine có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tóc

4. Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu không chỉ có mùi thơm mà còn thúc đẩy sự phát triển của tóc. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng liều 400 mg dầu hạt bí ngô ở dạng viên nang sẽ làm tăng sự phát triển của tóc ở nam giới. Sau 24 tuần, những người đàn ông dùng dầu hạt bí ngô đã tăng 40% số lượng tóc.

Một nghiên cứu khác đã quan sát 4 nhóm chuột, mỗi nhóm được thực hiện 1 phương pháp điều trị lông khác nhau. Các phương pháp điều trị đó bao gồm nước muối, dầu jojoba, 3% minoxidil – tên gọi chung của một loại thuốc được sử dụng để mọc tóc, hoặc 3% tinh dầu bạc hà. Nghiên cứu cho thấy nhóm được điều trị bằng tinh dầu bạc hà có số lượng tóc mọc nhiều nhất bao gồm sự gia tăng đáng kể về độ dày lớp bì, số lượng nang và độ sâu của nang tóc.

Tiết lộ 10 cách thúc đẩy sự phát triển của tóc

Tinh dầu không chỉ mang lại mùi thơm mà còn thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng tinh dầu hương thảo có thể có hiệu quả tương tự như minoxidil trong việc phục hồi sự phát triển của tóc.

5. Tăng cường chất dinh dưỡng

Các vitamin, khoáng chất và axit béo đặc biệt quan trọng với sức khỏe và đóng vai trò cung cấp các thành phần thiết yếu cho sự phát triển của tóc như:

  • Biotin
  • Vitamin C
  • Vitamin D
  • Vitamin E
  • Zinc
  • Iron
  • Omega-3 and Omega-6

Tiết lộ 10 cách thúc đẩy sự phát triển của tóc

Các chất dinh dưỡng đóng vai trò cung cấp các thành phần thiết yếu cho sự phát triển của tóc

Đặc biệt, việc bổ sung Omega-3 và Omega-6 trong 6 tháng sẽ giúp bảo vệ tình trạng rụng tóc. Một tài liệu nghiên cứu khác còn cho thấy 18 trường hợp được báo cáo thể hiện rõ sự cải thiện về sức khỏe của cả tóc và móng sau khi bổ sung Biotin.

6. Tận hưởng liệu pháp mát-xa da đầu

Mát-xa da đầu có thể giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu nhỏ năm 2016, mát-xa còn có tác dụng tăng cường sức khỏe cho tóc.

Tiết lộ 10 cách thúc đẩy sự phát triển của tóc

Mát-xa còn có tác dụng tăng cường sức khỏe cho tóc

Nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả của việc mát-xa da đầu trong 4 phút hàng ngày. Sau 24 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 9 người đàn ông tham gia nghiên cứu có mái tóc dày hơn so với lúc bắt đầu.

Mặc dù nghiên cứu không cho thấy bất kỳ sự khác biệt đáng chú ý nào về sự phát triển của tóc, nhưng người ta cho rằng mát-xa da đầu có thể giúp giãn nở các mạch máu bên dưới da. Do đó, điều này có thể giúp tóc dày hơn, khỏe hơn và ít bị gãy rụng hoặc hư tổn hơn. 

7. Xem xét điều trị huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

Tiến sĩ Sapna Palep của Spring Street Dermatology cho biết: “PRP là một phương pháp điều trị đột phá sử dụng tiêm nồng độ tiểu cầu của chính bệnh nhân để phục hồi và đẩy nhanh sự phát triển của tóc. Ngoài ra, tiểu cầu là protein có nguồn gốc từ dòng máu của chính một người và DNA có thể hoạt động giống như tế bào gốc khi được đưa trở lại cơ thể.”

Phương pháp này được xem là hiệu quả vì việc tiêm PRP vào da đầu có thể đánh thức các nang tóc ngủ đông, dẫn đến tóc mọc nhiều hơn.

Mọi người nên điều trị phương pháp này theo tần suất mỗi tháng một lần trong suốt 3 tháng và sau đó 6 tháng một lần để duy trì. 

8. Giảm nhiệt độ sử dụng các loại máy tạo kiểu tóc

Nhiệt từ máy uốn tóc, máy sấy và máy ép tóc có thể làm hỏng tóc và gây gãy rụng. Việc tránh tạo kiểu bằng nhiệt không phải là sự lựa chọn hàng đầu, nhưng bạn có thể giảm tần suất sử dụng các công cụ này. Hoặc bạn có thể giảm nhiệt độ của các dụng cụ tạo kiểu tóc để tránh những hư tổn.

Tiết lộ 10 cách thúc đẩy sự phát triển của tóc

Nên hạn chế tần suất và nhiệt độ sử dụng để tránh gãy rụng tóc

Ngoài ra, theo một nghiên cứu năm 2011, việc sử dụng sản phẩm bảo vệ nhiệt trước khi sử dụng các loại máy tạo kiểu tóc cũng có tác dụng giảm đáng kể số lượng tóc gãy rụng cho người dùng.

9. Nói chuyện với bác sĩ về minoxidil

Vanessa Thomas - Một nhà hóa mỹ phẩm và là người sáng lập Freelance Formulations cho biết: “Một số thành phần như minoxidil đã được thử nghiệm lâm sàng đối với sự phát triển của tóc và cho kết quả khả quan. Đây là một loại thuốc được sử dụng giúp người dùng mọc tóc. Một số sản phẩm có chứa minoxidil không cần kê đơn nếu nồng độ của minoxidil dưới một tỷ lệ cho phép. Tuy nhiên, bất kỳ sản phẩm nào sử dụng loại thuốc này đều phải được đăng ký với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).”

10. Hạn chế nhuộm tóc

Thomas nói thêm: “Khi chúng ta nhuộm tóc và thay đổi kết cấu bằng hóa chất, quá trình này có thể gây căng thẳng cho tóc và khiến chúng bị gãy rụng. Nhưng khi giảm bớt quá trình này, tóc ít gãy rụng và mọc nhanh hơn.”

Tiết lộ 10 cách thúc đẩy sự phát triển của tóc

Hạn chế nhuộm tóc sẽ giảm gãy rụng một cách hiệu quả.

Bên cạnh yếu tố di truyền, chế độ ăn lành mạnh gồm các dưỡng chất thiết yếu và đầy đủ protein cũng là một trong những chìa khóa giúp tóc chắc khỏe hơn. Ngoài ra, việc sử dụng các phương pháp điều trị trên còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tóc một cách hiệu quả.

Mong rằng bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích giúp tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng hơn từ bài viết trên nhé!

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

Nguồn:
Lindberg, S. (2020). 10 Best Ways to Boost Hair Growth. [online] Healthline. Đường link:
https://www.healthline.com/health/what-makes-hair-grow [Accessed 29.11.2020]

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận