;
5 cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

5 cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Bên cạnh các bước chăm sóc da như tẩy trang, rửa mặt, dưỡng ẩm…thì kem chống nắng cũng là một bước hết sức quan trọng trong chu trình dưỡng da. Việc bôi kem chống nắng mỗi ngày sẽ giúp bạn bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại ngoài môi trường, đặc biệt là ung thư da. 

Trên thị trường hiện nay có vô số các loại kem chống nắng, vậy làm thế nào để bạn lựa chọn kem chống nắng tốt nhất và phù hợp với làn da của mình? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 5 cách để chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da, hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Chú trọng đến các chỉ số SPF và PA

  • SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số thể hiện khả năng chống nắng, bảo vệ làn da khỏi tia UVB của kem chống nắng. Chỉ số SPF trong kem chống nắng thường cao nhất là 100, và thấp nhất là 15.
  • PA (Protection Grade of UVA) là chỉ số đo lường khả năng chống tia UVA của một loại kem chống nắng. Có 3 mức độ là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h).

Bạn nên chọn loại kem chống nắng có cả 2 chỉ số PA và SPF để được bảo vệ tốt nhất.

5 cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Nên chọn loại kem chống nắng có cả 2 chỉ số PA và SPF.

2. Lưu ý về tính chất của kem chống nắng

Có 2 loại kem chống nắng đó là: Kem chống nắng vật lý và  kem chống nắng .

  • Kem chống nắng vật lý:

Thành phần chính trong kem chống nắng vật lý là ZinC oxide và Titanium dioxide. Những chất này sẽ có tác dụng tạo một lớp màng chắn giúp phản xạ tia UV và bảo vệ làn da, khiến tia UV không thể xuyên qua làn da của bạn.

- Ưu điểm: Chất kem lành tính và ít gây kích ứng, bền vững dưới nắng.

- Nhược điểm: Vì tạo một lớp màng bảo vệ trên da nên kem chống nắng vật lý sẽ để lại trên da bạn một lớp trắng xóa, gây bóng nhờn và bí da.

  • Kem chống nắng hóa học:

Thành phần chính trong kem chống nắng hóa học là avobenzone, oxybenzone, sulisobenzone…có khả năng hấp thu và thẩm thấu các tia UV, khiến chúng tự xử lí và phân hủy, phóng thích các tia UV trước khi các tia này gây tổn hại đến da. 

- Ưu điểm: Thấm nhanh, không để lại vệt trắng, không gây nhờn rít và bóng dầu.

- Nhược điểm: Thường phải chờ 15 - 20 phút để kem ngấm vào da trước khi ra nắng và chỉ bảo vệ da trong vòng 2h nên cần phải bôi dặm lại.

3. Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Để công dụng chống nắng được hiệu quả nhất thì cần lựa chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da:

  • Kem chống nắng cho da nhạy cảm

Khi lựa chọn sản phẩm nên cẩn thận vì da nhạy cảm rất dễ kích ứng. Nên chọn kem chống nắng có bảng thành phần không chứa cồn hay hương liệu. Đặc biệt, một chút dưỡng da sẽ là điều cần thiết cho làn da nhạy cảm.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn các loại kem chống nắng vật lý thay vì hóa học. Vì các dòng này thường ít khi chứa thành phần gây kích ứng da và là một lựa chọn lý tưởng cho làn da nhạy cảm.

  • Kem chống nắng cho da dầu

Đối với da dầu, hãy lựa chọn các loại kem chống nắng dạng gel hoặc dạng sữa. Vì đặc tính của da dầu không phù hợp với những lớp kem dày bám trên mặt và sẽ khiến nó không thể thẩm thấu vào da. Do đó, những sản phẩm dạng gel, dạng sữa, trên bao bì có chữ Oil Control, No Sebum, For Oily Skin, Oil Free..sẽ là những sự lựa chọn phù hợp.

  • Kem chống nắng cho da khô

Với một làn da khô, cần tìm sản phẩm chống nắng có chứa thành phần dưỡng ẩm và không chứa cồn. Bên cạnh đó, bảng thành phần nên có ceramides, hyaluronic acid, hoặc glycerin, mật ong...sẽ giúp bạn cân bằng độ ẩm cho làn da, hạn chế tình trạng mất nước.

Lưu ý: Bạn cần thoa kem dưỡng ẩm trước khi bôi kem chống nắng để đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cho da. Vì da khô rất dễ bị lão hóa và hình thành nếp nhăn sau khi tiếp xúc với nắng dù trong kem chống nắng có chứa thành phần dưỡng da.

  • Kem chống nắng cho da mụn

Cũng giống như da nhạy cảm, da mụn nên sử dụng sản phẩm kem chống nắng có thành phần lành tính, sữa hoặc dạng gel, kết cấu nhẹ, có khả năng thẩm thấu nhanh, không chứa dầu, giúp da nhanh khô thoáng, hạn chế tối đa bít tắc lỗ chân lông.

Ngoài ra, nên tránh xa các loại kem chống nắng có chứa hương liệu, cồn, oxybenzone và PABA (kem chống nắng hóa học). Do vậy, kem chống nắng vật lý (chứa zinc oxide và titanium oxide) sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho da mụn.

4. Chú ý đến khả năng chống nước khi lựa chọn kem chống nắng

Nếu như bạn có ý định đi bơi, đi biển, hãy chọn kem có dòng chữ “waterproof” (chống thấm nước). Hoặc cơ địa dễ bị đổ mồ hôi, hãy chọn kem có dòng chữ “sweat resistant” (ngăn mồ hôi chảy) để việc bảo vệ da bạn được tối ưu hơn.

5. Xem xét mức độ tiếp xúc với  mặt trời

Tùy vào mức độ tiếp xúc với ánh mặt trời mà bạn cần cân nhắc lựa chọn kem chồng nắng phù hợp. Ví dụ:

  • Nếu bạn phải hoạt động ngoài trời thì cần lựa chọn kem chống nắng trong thời gian dài, với chỉ số SPF cao (từ 30 trở lên).
  • Luyện tập thể thao hoặc bơi lội thì ngoài yếu tố SPF cao, cần lựa chọn các loại kem chống nắng có khả năng chống nước.
  • Với những hoạt động thường ngày, trong bóng râm, ít phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên.

Ngoài những cách kể trên, bạn cần thực hiện thêm một số bước khác để bảo vệ tối ưu làn da của mình:

  • Luôn bôi kem chống nắng (Ngay cả khi trời mưa).
  • Nên bôi kem chống nắng trước 15–20 phút trước khi ra ngoài và bôi lại sau 2 giờ.
  • Nên bôi đủ lượng kem chống nắng.
  • Che kín làn da.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận