;
Các thói quen giúp kéo dài tuổi thọ bạn cần biết

Các thói quen giúp kéo dài tuổi thọ bạn cần biết

Tuổi thọ và sức khỏe của chúng ta có mối quan hệ mật thiết với nhau. Cách bạn chăm sóc sức khỏe hôm nay sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn sau này. Do đó, xây dựng những thói quen lành mạnh và khoa học sẽ giúp bạn đẩy lùi bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Hãy cùng tìm hiểu những thói quen ấy là gì nhé!

Thói quen giúp kéo dài tuổi thọ

1. Ngủ đủ giấc

Như đã biết giấc ngủ đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe. Ngủ đủ giấc sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, tăng sự tập trung trong học tập cũng như công việc. 

Thêm vào đó, giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. Nếu ngủ quá ít (ít hơn 6 tiếng) hoặc quá nhiều (nhiều hơn 9 tiếng) sẽ làm tăng nhanh quá trình lão hóa, tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh về tim mạch dẫn đến tăng nguy cơ tử vong sớm hơn. Cần duy trì giấc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để có một sức khỏe tốt hơn và kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra, bạn nên dành 15 phút để ngủ trưa. Điều này vừa giúp tinh thần tươi tắn, tỉnh táo vừa tốt cho sức khỏe.

Các thói quen giúp kéo dài tuổi thọ bạn cần biết

Ngủ đủ giấc sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, tăng sự tập trung trong học tập cũng như công việc. 

2. Ăn uống đủ chất

Chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố quyết định đến sức khỏe chúng ta. Một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh sẽ giúp kéo dài tuổi thọ đáng kể.

Theo nhiều nghiên cứu, tuổi thọ sẽ được kéo dài nếu như chuyển sang chế độ ăn lành mạnh với đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại trái cây, rau củ, các loại quả hạch (hạt dẻ, óc chó, hạt phỉ, hạnh nhân), cá, trứng và sữa. Đồng thời, nên cắt giảm ăn thịt đỏ và các loại thịt, thực phẩm chế biến sẵn vì trong thực phẩm này chứa nhiều chất béo không lành mạnh và cholesterol. Việc ăn quá nhiều những thực này sẽ gây ra các vấn đề về tim mạch, làm tăng nguy cơ ung thư ruột và dạ dày.

Do đó, để duy trì một sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ, bạn cần luyện tập một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, khoa học, hợp lý, và đúng bữa. Đặc biệt, hạn chế ăn quá nhiều.

Các thói quen giúp kéo dài tuổi thọ bạn cần biết

Để duy trì một sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ, bạn cần luyện tập một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.

2. Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao

Nếu bạn mong muốn có một cơ thể khỏe mạnh thì không thể thiếu thói quen luyện tập thể dục mỗi ngày.

Việc dành thời gian vận động sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể làm việc hiệu quả hơn, đặc biệt là tim và phổi. Chỉ cần 15 phút/ngày tập thể dục cũng có thể kéo dài thêm 3 năm tuổi thọ, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, và nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Bạn có thể lựa chọn các hình thức thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe và sở thích như: Đi bộ, chạy bộ, yoga, đạp xe, bơi lội, bóng đá, cầu lông, tennis…

Các thói quen giúp kéo dài tuổi thọ bạn cần biết

Nếu bạn mong muốn có một cơ thể khỏe mạnh thì không thể thiếu thói quen luyện tập thể dục mỗi ngày.

3. Tránh xa thuốc lá những chất kích thích

Ai trong chúng ta cũng biết những tác hại mà thuốc lá đem đến cho sức khỏe bao gồm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, làm suy giảm hệ miễn dịch. Đặc biệt là hình thành các nếp nhăn và lão hóa, tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh về tim mạch. Theo các nhà nghiên cứu, hút 1 điếu thuốc lá sẽ làm giảm 5 phút tuổi thọ. Vì thế, tuổi thọ trung bình của những người hút thuốc thường ngắn hơn những người không hút thuốc và có lối sống khoa học lành mạnh từ 5-8 năm.

Thêm vào đó, những chất kích thích như rượu, bia, ma túy…sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, gây ra các triệu chứng từ nhẹ như mệt mỏi, buồn nôn, mất ngủ đến nghiêm trọng như các bệnh về tim, gan và tuyến tụy, tăng nguy cơ đột quỵ và ung thư. Do đó, những người có thói quen sử dụng chất kích thích lâu dài sẽ khiến tuổi thọ sụt giảm.

4. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần là chìa khóa then chốt trong sức khỏe toàn diện của con người. Khi chúng ta có quá nhiều căng thẳng và mệt mỏi sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Điều này còn gây ra các bệnh như trầm cảm, tự kỷ, các bệnh về tim mạch, đột quỵ và tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Vì vậy việc học cách thư giãn, giữ cho tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ sẽ tăng khả năng chống lại bệnh tật và giúp kéo dài tuổi thọ.

5. Giao tiếp nhiều hơn với mọi người xung quanh

Nghiên cứu cho thấy, các hoạt động sinh hoạt như giao lưu, gặp gỡ bạn bè, người thân, xây dựng các mối quan hệ tích cực, đi cà phê, xem phim, đi dã ngoại, du lịch…là những hoạt động giúp giải tỏa căng thẳng, rèn luyện thể lực và trí lực, và đồng thời giúp tăng tuổi thọ một cách đáng kể.

Các thói quen giúp kéo dài tuổi thọ bạn cần biết

Nghiên cứu cho thấy, các hoạt động sinh hoạt như giao lưu sẽ giúp giải tỏa căng thẳng.

Hãy thiết lập 5 thói quen trên từ ngay bây giờ để có một lối sống lành mạnh, giúp kéo dài tuổi thọ nhé!

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận