;
Mất ngủ hậu covid nên ăn uống thế nào?

Mất ngủ hậu covid nên ăn uống thế nào?

Một trong những ảnh hưởng nặng nề của cơ thể sau khi đã khỏi covid đó là mất ngủ. Nếu không có các giải pháp điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tinh thần của mỗi người. Do đó, hãy cùng Trẻ và Khỏe đọc ngay bài viết để có một chế độ ăn dinh dưỡng, hợp lý hơn để cải thiện phần nào mất ngủ hậu covid nhé!

Lý do mất ngủ hậu covid

Hiện nay, Omicron là biến chủng khá phổ biến tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khi gặp phải viruss này, người bệnh thường có các dấu hiệu như đau rát cổ họng, sốt, ho, thở hụt hơi, thể lực suy giảm...dẫn đến khó ngủ, stress và nhiều trường hợp bị rối loạn giấc ngủ hậu covid.

Thực tế cho thấy trung bình có khoảng 20-25% (khoảng 40-50 người) trong tổng số bệnh nhân đến khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh gặp tình trạng mất ngủ. Nhiều người trong số đó cho biết họ đã mất ngủ nguyên tuần và phụ nữ gặp trình trạng này nhiều hơn nam giới.

Mất ngủ hậu covid gây ra những ảnh hưởng gì?

Nếu không điều trị tình trạng mất ngủ kịp thời sẽ gây ra nhiều mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần cho người bệnh như:

  • Khả năng tập trung bị suy giảm
  • Cơ thể luôn trong trạng thái lờ đờ uể oải
  • Tính tình nóng nảy thất thường
  • Chất lượng cuộc sống bị suy giảm
  • Hiệu suất học tập và làm việc kém

Tồi tệ hơn, với những người đã mất ngủ và có những rối loạn lo âu trước đó sẽ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, suy nghĩ tiêu cực về việc tự hủy hoại bản thân.

Vì thế đối với người trưởng thành thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày, nằm trằn trọc mãi không ngủ được, cơ thể cảm thấy mất năng lượng khi tỉnh giấc, nên đến khám tại các cơ sở y tế, bệnh viện để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua chế độ ăn uống đầy dinh dưỡng để cải thiện tình trạng mất ngủ hậu covid của bản thân.

Chế độ ăn uống dành cho người mất ngủ hậu covid

1. Sữa

Trong sữa chứa nhiều tryptophan giúp thúc đẩy quá trình sản sinh melanin. Ngoài ra, lượng canxi có trong sữa sẽ giúp cho các cơ bắp được thư giãn. Vì vậy một ly sữa nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Mất ngủ hậu covid nên ăn uống thế nào

Một ly sữa nóng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

2. Cá béo

Các loại cá béo đều là nguồn cung cấp omega-3, vitamin D, tryptophan…Đặc biệt, tryptophan là chất giúp an thần tự nhiên để cơ thể ngủ ngon hơn vào bên đêm. Do đó việc bổ sung các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu…sẽ giúp cải thiện mất ngủ hậu covid.

Mất ngủ hậu covid nên ăn uống thế nào

Việc bổ sung các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu…sẽ giúp cải thiện mất ngủ hậu covid.

3. Chuối

Vitamin D có trong chuối sẽ giúp cơ thể sản sinh Melatonin. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều magie và kali có tác dụng giúp cơ bắp thư giãn. Từ đó sẽ cải thiện tình trạng mất ngủ của nhiều người. 

Ngoài công dụng giúp dễ ngủ, việc ăn 1 trái chuối mỗi ngày còn mang đến nguồn dinh dưỡng và năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Mất ngủ hậu covid nên ăn uống thế nào

Vitamin D có trong chuối sẽ giúp cơ thể sản sinh Melatonin - một loại hormone có tác dụng gây buồn ngủ.

4. Quả óc chó

Một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quả óc chó sẽ giúp cải thiện giấc ngủ vì đây là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cung cấp melatonin. Ngoài ra, loại hạt này còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và mang đến nhiều dưỡng chất lành mạnh cho cơ thể như omega-3, chất xơ, phốt pho, magie, đồng và mangan.

Mất ngủ hậu covid nên ăn uống thế nào

Quả óc chó là một trong các loại thực phẩm giúp cải thiện tình trạng mất ngủ hậu covid.

5. Viên uống bổ não Mental Energie

Không chỉ chú trọng vào các bữa ăn hằng ngày, mọi người hãy tạo thói quen sử dụng các loại thực phẩm bổ sung để trí não luôn được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và sức khỏe tinh thần được cải thiện hơn.

Trong đó, thực phẩm bổ sung Mental Energie đến từ Đức sẽ mang đến cho cơ thể bạn các nguồn dinh dưỡng dồi dào với:

  • Công thức 3G độc đáo: Ginseng (Nhân sâm) + Gingko (Bạch quả) + Guarana và Co.Q10 chiết xuất từ thực vật, giúp người dùng tối ưu trí nhớ và tỉnh táo tinh thần.
  • Gingseng (Hay còn gọi là nhân sâm) có tác dụng tăng cường trí nhớ và tăng cường sức đề kháng của cơ thể đối với căng thẳng, hỗ trợ tình trạng mất ngủ.
  • Gingko (Hay còn gọi là cây bạch quả) sẽ giúp máu lưu thông và tuần hoàn tốt hơn. Đặc biệt, nhờ chất chống oxy hóa của mình, gingko còn có tác dụng giảm các triệu chứng lo âu.
  • Guarana là loại hạt chứa lượng caffeine cao gấp 4 đến 6 lần so với các hạt cà phê thông thường. Nhờ đó, giúp người dùng tỉnh táo, nâng cao sự tập trung trong công việc và học tập.

Mất ngủ hậu covid nên ăn uống thế nào

Viên uống bổ não Mental Energie - EuRho Vital đến từ Đức.

Đặt mua ngay tại: https://bit.ly/3lSmW2Q 

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn cải thiện mất ngủ hậu covid để có cuộc sống khỏe mạnh hơn nhé!

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

Tài liệu tham khảo:

Hoàng, H (2022). Vì sao mất ngủ, khó ngủ hậu Covid-19? [online] vnexpress website. Avaiable at: https://vnexpress.net/vi-sao-mat-ngu-kho-ngu-hau-covid-19-4434360.html [Accessed 20.03.2022]

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận