;
Điểm danh các loại thực phẩm dành cho người thoái hóa khớp

Điểm danh các loại thực phẩm dành cho người thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một bệnh gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì bệnh nhân có thể phục hồi và cải thiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp bằng cách xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng. 

Vậy những loại thực phẩm nào phù hợp cho người bị thoái hóa khớp, hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Tổng quát về bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp hay còn gọi là thoái hóa xương khớp, là tình trạng sụn khớp và xương dưới sụn bị tổn thương, hao mòn, kèm theo phản ứng viêm, gây giảm dịch nhầy bôi trơn tại các khớp. Khi bị thoái hóa khớp, bề mặt trơn láng của sụn khớp trở nên khô ráp, sần sùi. Trong trường hợp sụn khớp bị hao hoàn toàn, phần xương sẽ bắt đầu cọ xát vào nhau, gây ra tình trạng sưng tấy, đau nhức, cản trở hoạt động hằng ngày.

Điểm danh các loại thực phẩm dành cho người thoái hóa khớp

Khi bị thoái hóa khớp, bề mặt trơn láng của sụn khớp sẽ trở nên khô ráp, sần sùi. 

Hiện nay, không chỉ có người cao tuổi mới mắc bệnh thoái hóa khớp mà người trẻ cũng có nguy cơ mắc rất cao. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có đến 80% người bị thoái hóa khớp ở độ tuổi trên 40.

Những vị trí thoái hóa khớp thường gặp:

  • Thoái hóa khớp gối
  • Thoái hóa đốt sống cổ
  • Thoái hóa đốt sống lưng 
  • Thoái hóa khớp háng
  • Thoái hóa khớp vai
  • Thoái hóa khớp bàn tay và ngón tay
  • Thoái hóa khớp cổ tay
  • Thoái hóa khớp cổ chân

Các loại thực phẩm dành cho người thoái hóa khớp

2.1. Bổ sung thực phẩm giàu Vitamin C 

Vitamin C có vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh collagen và các mô liên kết giúp khớp xương trở nên chắc khỏe và linh hoạt hơn. Các thực phẩm giàu Vitamin C rất đa dạng và dễ tìm thấy như các loại trái cây cam, quýt, bưởi, chanh, dây tây, ổi, kiwi, đu đủ; Các loại rau củ quả bắp cải, cải xoăn, bông cải xanh, bông cải trắng, ớt chuông đỏ, khoai tây… 

2.2. Bổ sung vitamin D cho cơ thể

Vitamin D cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục sức khỏe xương khớp cũng như giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức, phá vỡ sụn ở khớp xương. Có thể bổ sung Vitamin D cho cơ thể bằng cách tắm nắng vào sáng sớm và ăn các loại thực phẩm tôm, cua, hàu, cá trích, cá mòi, lòng đỏ trứng, nấm, chế phẩm từ đậu nành (đậu hũ, sữa đậu nành)...

2.3. Các loại trái cây và rau củ quả

Trong trái cây và các loại rau củ quả có chứa một lượng lớn dưỡng chất và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa và thoái hóa xương khớp, cải thiện những tổn thương ở khớp. 

Điểm danh các loại thực phẩm dành cho người thoái hóa khớp

Các loại trái cây và rau củ quả giúp ngăn ngừa lão hóa và thoái hóa xương khớp.

2.4. Thực phẩm có chứa nhiều Omega-3

Omega-3 vừa có tác dụng chống oxy hóa, vừa có tác dụng làm giảm tình trạng viêm khớp xương. Dưỡng chất này dễ tìm thấy ở các loại cá béo như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá bơn, cá mòi.

2.5. Thực phẩm giàu Protein

Nên bổ sung thêm protein cho cơ thể vì protein có chức năng phát triển cơ bắp, tránh tình trạng teo khớp khi khớp bị thoái hóa. 

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng các loại thực phẩm ít chất béo mà vẫn đảm bảo được lượng protein như: ức gà, các loại hạt và đậu. Vì các loại thịt đỏ mặc dù có rất nhiều protein nhưng lại có quá nhiều chất béo bão hòa, làm tăng tình trạng viêm nhiễm ở xương khớp.

2.6. Quả hạch 

Các loại quả hạch như hạnh nhân, óc chó, mắc ca…chứa nhiều magie, vitamin E, protein, chất béo lành mạnh. Có tác dụng giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương khớp, ngăn ngừa tình trạng viêm, đau khớp xương.

Người mắc bệnh thoái hóa khớp không nên ăn gì?

  • Thịt đỏ
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ
  • Đồ ăn đóng hộp
  • Đồ uống có cồn như rượu, bia
  • Cà phê, nước ngọt có gas
  • Thực phẩm nhiều đường, nhiều muối

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm kể trên, bệnh nhân nên luyện tập thêm những bài tập thể thao dành cho người bị thoái hóa khớp để cải thiện những cơn đau và cứng khớp của bệnh.

Để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về sống khỏe và làm đẹp, cùng tham gia cộng đồng về sức khỏe NGAY TẠI ĐÂY nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận